[Sách] Đồng tiền lên ngôi – Niall Ferguson

[Sách] Đồng tiền lên ngôi – Niall Ferguson

Thao túng thị trường chứng khoán đã xảy ra gần đây, báo chí đưa tin chi tiết về sự việc. Điều đó tưởng rằng mới, cho đến khi đọc “Đồng tiền lên ngôi” hiểu hơn về quá trình phát triển của lĩnh vực tài chính để thấy rằng có những điều đã xảy ra trong lịch sử.

“Lịch sử tài chính là một câu chuyện tiến hóa – trong đó có các điểm cân bằng ngắt quãng chứ không phải là sự phát triển tuyến tính có thể dự đoán được.”

“Đồng tiền lên ngôi có lẽ nghe lạc quan một cách vô lý (nhất là với những người không hiểu sự ám chỉ tới chương trình Con người lên ngôi của Bronowski) khi mà lạm phát vọt lên và việc đổ xô đâu tư vào hàng hóa có vẻ là tín hiệu sự đi xuống đúng theo nghĩa đen của niềm tin công chúng và sức mua của những đồng tiền mạnh như đồng đô la”

Niall Ferguson dắn dắt người đọc về lịch sử như xem một bộ phim, lướt đi êm đềm về quá trình hình thành và phát triển, với những cái tên nhân vật đại diện cho điều lỗi lầm và cả đúng đắn đã tác động đến nền kinh tế ra sao. Vực dậy từ lụi tàn. 

“Vô giá trị là sản phẩm chủ yếu của siêu lạm phát. Không chỉ trở nên vô giá trị mà tất cả các hình thức của cải và thu nhạp cố định dựa theo đồng tiền ấy đều trở nên nhu vậy”

“Di sản kinh tế lâu dài của siêu lạm phát rất tồi tệ: đó là các ngân hàng bị yếu đi và lãi suất cao kinh niên, bỡi lẽ phải gộp vào đó một tỉ lê đáng kể bù đắp cho rủi ro lạm phát.”

…Suy cho cùng, con đường của các thị trường tài chính không bao giờ có thể bằng phẳng như ta mong muốn. Chừng nào kỳ vọng của con người còn xoay từ lạc quan quá mức sang bi quan quá mức – từ tham lam sang sợ hãi – thí giá chứng khoán sẽ còn có xu hướng đi theo một đường thất thường, thực chất là một con đường không khác gì những đỉnh nhọn lởm chởm của dãy núi Andes. Với tư cách là nhà đầu tư, bạn buộc phải hi vọng rằng khi bạn phải quay xuống từ đỉnh cao của sự hưng phấn, đó sẽ là con đường trên sườn núi trượt tuyết thoai thoải chứ không phải qua một vách đá dựng đứng.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

About Us

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Aenean ac lorem pretium, laoreet enim at, malesuada elit.

Social Links