[Sách] Sự im lặng nho nhỏ, những lời nói dối nho nhỏ, khu vườn bí mật của trẻ em – Danna Castro

[Sách] Sự im lặng nho nhỏ, những lời nói dối nho nhỏ, khu vườn bí mật của trẻ em – Danna Castro

Thế giới trẻ thơ luôn là bí mật thú vị. Thế giới đó luôn là khó hiểu với người lớn, những đứa trẻ sống lâu, có con rồi lại ngơ ngác về một tuổi thơ đã từng. 

Dann Castro chia sẻ về khu vườn bí mật đó; đồng thời hướng dẫn cách để người lớn tham gia vào khu vườn như một trong những thành viên thật sự 

“Đặt ra quy tắc đối với trẻ rằng cần phải nói với bố mẹ, càng sớm càng tốt, những gì mà người khác ra lệnh cho trẻ phải giấu kín (kiểu như “không cần phải báo cho bố mẹ đâu nhé” hay “đặc biệt là không được nói với bố mẹ nhé”) là một cách tốt để bảo vệ trẻ trong khi trẻ học tính tự chủ, mà không làm trẻ lo lắng với những thông tin quá chi tiết về những người lạ, những người có thể muốn làm hại trẻ. 

Bằng cách trò chuyện với một người mà ta yêu quý, chúng ta cảm thấy được lắng nghe và được ủng hộ, điều này sẽ khuyến khích chúng ta tiếp tục luồng suy nghĩ của mình và làm chúng ta an tâm khi ra quyết định.

Để trở thành những người cha mẹ hạnh phúc, đừng giam mình trong những vai trò bất khả thi: cha mẹ tốt, cha mẹ xấu, khoan hòa hay độc đoán. Chung ta có tiềm năng tiến triển và thay đổi rấ lớn. Gáo dục trẻ giao tiếp với chung đôi khi là công việc làm chúng ta kiệt sức. Công việc này sẽ bớt khó khăn hơn nếu chúng ta biết dựa vào trí thông kinh, óc sáng kiến, sự thấu cảm cũng như tính hài hước uca3 bọn trẻ.

Giao tiếp với trẻ là một nghệ thuật, nghệ thuật này được xây dựng ngày này qua ngày khác và không bao giờ tiếp thu một cách vĩnh viễn. 

Đối với cha mẹ, việc trẻ bắt đầu có những lời nói dối và những bí mật nho nhỏ chính là sự thông báo về sự ra đời của tính chủ thể ở trẻ, của nhu cầu tự do trong suy nghĩ và trong hành động…Khía cạnh tích cực của những lời nói dối nho nhỏ này là chúng báo cho cha mẹ biết thời điểm thuận lơi cho những thay đổi vị thế trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

About Us

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Aenean ac lorem pretium, laoreet enim at, malesuada elit.

Social Links