“Không có gì là khó cho đến khi bạn thử làm nó. Nếu bạn có đủ kiên nhẫn và tập trung trong 20 giờ đầu tiên, bạn có thể học được bất kỳ kỹ năng gì.”
Phản bác lại Malcolm Gladwell về việc nghiên cứu sự thành công trong “những kẻ xuất chúng”. Josh Kaufman đã thực hiện việc nghiên cứu làm sao đạt được thành công từ việc quan sát và tổng hợp các yếu tố dẫn đến thành công của thành phần “xuất chúng” – bằng chính nổ lực của chính tác giả trong việc tự học như: lập trình, cờ vây, yoga..ở một thời gian rút ngắn hơn được hình thành theo phương pháp của tác giả đưa ra; phương pháp đó không cần đến 1000 giờ như Malcolm Gladwell miêu tả như một minh chứng.
Quyển sách với nội dung hoàn toàn chỉ tập trung ở chương 3 và 4 về kỹ năng học nhanh và hiệu quả bằng: nhận thức – liên tưởng – tự quản:
(1) Chọn một dự án yêu thích(2) Tập trung năng lượng vào 1 kỹ năng(3) Xác định mức độ thành thào(4) Tìm công cụ then chốt(5) Chia nhỏ kỹ năng(6) Loại bỏ rào cản để luyện tập(7)Tạo vòng phản hồi nhanh(8) Luyện tập tính giờ(9) Nhấn mạnh số lượng và tốc độ
Cuốn sách này rất thú vị và mang lại nhiều thông tin hữu ích về cách học một kỹ năng mới một cách hiệu quả. Josh Kaufman trình bày một phương pháp học mà ông gọi là “học nhanh” thông qua việc dành 20 giờ ban đầu để tập trung học một kỹ năng. Ông giải thích cách phân chia thời gian và sử dụng phương pháp học tập tập trung để đạt được tiến bộ nhanh chóng.
Cuốn sách cũng đưa ra nhiều ví dụ cụ thể và kế hoạch cụ thể để áp dụng phương pháp học 20 giờ đầu. Bản thân tin rằng mọi người, dù là người mới học học hay người muốn phát triển một kỹ năng mới, sẽ tìm thấy cuốn sách này hữu ích và thú vị.
***
“Nothing is difficult until you try it. If you have enough patience and focus in the first 20 hours, you can learn any skill.”
This statement contradicts Malcolm Gladwell’s research on success in “Outliers.” Josh Kaufman conducted research on how to achieve success through observing and synthesizing the factors that lead to the success of “outliers.” He did this by applying the same principles he discusses in his book, which allow for faster skill acquisition, not the 10,000-hour rule as described by Malcolm Gladwell.
The book is entirely focused on chapters 3 and 4, which discuss fast and effective learning through awareness, association, and self-regulation:
Choose a project you love.
Focus your energy on one skill.
Define the level of mastery.
Find key tools.
Break down the skill.
Remove practice barriers.
Create rapid feedback loops.
Practice timed sessions.
Emphasize quantity and speed.
This book is highly engaging and offers valuable insights into learning new skills efficiently. Josh Kaufman presents a method called “rapid learning” by dedicating the first 20 hours to focus on acquiring a skill. He explains the time allocation and the use of focused learning techniques to make rapid progress.
The book provides numerous specific examples and detailed plans to apply the 20-hour learning method. I believe that individuals, whether new to learning or seeking to develop new skills, will find this book both useful and interesting.