[Sách] Ngày cuối trong đời Socrates – Plato

2020 - 04, ngày cuối trong đời Socrates; gioi thieu sach,giới thiệu sách,2020,plato,chien phan,blog chien phan,nxb omega,nxb the gioi, nxb thế giới

[Sách] Ngày cuối trong đời Socrates – Plato

“Có thực chỗ nào là sùng đạo, chỗ nấy cũng có chính trực, có chổ có chính trực nhưng không bao giờ có sùng đạo không?”

“Ngày cuối trong đời Socrates” của Plato là một tác phẩm kinh điển về triết học, đồng thời là một tác phẩm văn học có ảnh hưởng sâu sắc đối với văn minh phương Tây. 

Tác phẩm tái hiện lại cuộc thảo luận cuối cùng của nhà triết học Socrates trước khi ông bị xử tử, một sự kiện đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lịch sử triết học. 

“Không có bất hạnh nào thế nhân phải gánh chịu khủng khiếp cho bằng bất hạnh ghét lý luận”

Thà chết còn hơn phải ngừng lý luận. Sự khát khao tìm hiểu của Socrates càng khiến ông vĩ đại. Quyển sách không chỉ đơn thuần là tường thuật lại những ngày cuối cùng của Socrates với những cuộc trao đổi giửa Socrates và bạn mình, học trò của mình đến cả khi quyết định nhận án tử rồi uống thuốc độc lìa đời. Ông không chấp nhận một cuộc sống ngừng đặt câu hỏi cho thế giới xung quanh. 

Plato được biết đến như một trong những học trò xuất sắc nhất của Socrates – vị triết gia của Hy Lạp cổ đại có sức ảnh hưởng đến nền văn hóa của Châu Âu đến tận bây giờ. 

Một xã hội biện chứng hiện lên dưới sự tường thuật của Plato, rõ rệt nhất ở phiên tòa xử Socrates – người tự biện hộ cho chính bản thân mình trước bồi thẩm đoàn hàng trăm người và các lời buộc tội của tầng lớp tri thức được gọi là Sophit

Trong “Ngày cuối trong đời Socrates”, chúng ta được chứng kiến sự sâu sắc và đa chiều của tư duy triết học thông qua các cuộc thảo luận sắc bén, sự phê phán mạnh mẽ về xã hội và chính trị, cùng với những câu hỏi lớn về ý nghĩa của cuộc sống và cái chết. 

“Biết rằng không biết là tri thức thật sự là một điều kỳ diệu.”

Liên tưởng giửa quá khứ và hiện tại, bản thân thấy một phiên tòa của người Hy Lạp và phiên tòa của các nước Châu Âu, gần nhất là Hong Kong hiện tại không khác nhau là mấy ngoài số lượng người.“Giàu có không mang lại đạo đức, trái lại đạo đức đem lại giàu có và mọi điều tốt đẹp, cho cả cá nhân lẫn thành quốc”

Tác phẩm này không chỉ là một bài học triết học mà còn là một bài học về lòng dũng cảm và kiên nhẫn trong việc tìm kiếm sự hiểu biết và sự thật. “Ngày cuối trong đời Socrates” là một tác phẩm không thể thiếu đối với những người yêu thích triết học và văn học cổ điển.

***”Wherever there is reverence there is fear, but there is not always reverence wherever there is fear.”
“The Last Days of Socrates” by Plato is a timeless masterpiece of philosophy and literature, deeply influencing Western civilization. The book reconstructs the final dialogue of the philosopher Socrates before his execution, an event that left a profound mark on the history of philosophy.
“No evil can happen to a good man, either in life or after death.”
It is better to die than to stop reasoning. Socrates’ insatiable quest for understanding further magnified his greatness. The book not only recounts Socrates’ final days but also his exchanges with his friends and disciples, culminating in his decision to accept his death sentence and drink the poison.
Plato is renowned as one of Socrates’ most brilliant disciples, whose influence on European culture persists to this day.
A dialectical society emerges under Plato’s narrative, most notably during Socrates’ trial—where he defends himself against accusations from the intellectual elite known as the Sophists.
In “The Last Days of Socrates,” we witness the profound and multifaceted nature of philosophical thought through sharp dialogues, powerful critiques of society and politics, and profound inquiries into the meaning of life and death.
“To know is to know that you know nothing. That is the meaning of true knowledge.”
Drawing parallels between the past and present, one cannot help but see similarities between the trials of ancient Greece and contemporary trials, such as those in present-day Hong Kong, highlighting the timeless nature of Plato’s work.
“Wealth does not bring about virtue, but virtue makes wealth and all other goods both for the individual and for the state.”
This work is not just a philosophical lesson but also a testament to courage and perseverance in the pursuit of knowledge and truth. “The Last Days of Socrates” is an indispensable masterpiece for anyone passionate about philosophy and classical literature.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

About Us

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Aenean ac lorem pretium, laoreet enim at, malesuada elit.

Social Links